Công ty chứng khoán phải có bộ phận quản trị rủi ro đặc biệt 2
Ngân hàng nhà nước được phép kinh doanh vàng miếng 3
Cánh sát giao thông không được dừng xe để kiểm tra chính chủ 3
Cho phép chuyển đổi nhà ở thương mại chưa thi công 3
Miễn lệ phí trước bạ với bất động sản được thừa kế, tặng, cho 4
Rút ngắn thời hạn giải quyết đăng ký kết hôn với người nước ngoài 5
1. Công ty chứng khoán phải có bộ phận quản
trị rủi ro độc lập
Ngày 26/02/2013, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN)
đã ban hành Quy chế hướng dẫn việc thiết lập và vận hành hệ thống quản trị rủi
ro cho công ty chứng khoán (CTCK) kèm theo Quyết định số 105/QĐ-UBCK.
Tại Quy chế này,
UBCKNN yêu cầu các CTCK phải thiết lập và vận hành hệ thống quản trị rủi ro phù
hợp với điều kiện hoạt động kinh doanh của công ty; bảo đảm các bộ phận tác
nghiệp và bộ phận quản trị rủi ro được tổ chức tách biệt và độc lập với nhau;
người phụ trách bộ phận tác nghiệp không đồng thời phụ trách bộ phận quản trị
rủi ro và ngược lại.
Hệ thống quản trị
rủi ro phải có 01 cơ cấu tổ chức hoàn chỉnh, 01 cơ chế vận hành thống nhất và
01 bộ quy trình quản trị rủi ro xử lý ít nhất 05 loại rủi ro trọng yếu sau: Rủi
ro thị trường; rủi ro thanh toán; rủi ro thanh khoản; rủi ro hoạt động và rủi
ro pháp lý; đảm bảo CTCK có khả năng xác định rủi ro, đo lường rủi ro, theo dõi
rủi ro, báo cáo và xử lý rủi ro một cách hiệu quả các rủi ro trọng yếu tại mọi
thời điểm.
Ngoài ra, UBCKNN
cũng yêu cầu hệ thống quản trị rủi ro của CTCK phải được vận hành dựa theo
hướng dẫn nội bộ được trình bày một cách rõ ràng bằng văn bản; đáp ứng các nội
dung tối thiểu theo quy định. Đồng thời, trước ngày 31/01 hàng năm, các CTCK có
trách nhiệm báo cáo UBCKNN bản chính sách rủi ro đã được Hội đồng quản trị, Hội
đồng thành viên hoặc chủ sở hữu công ty phê duyệt.
Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
2. Ngân hàng nhà nước được phép kinh
doanh vàng miếng
Ngày 04/03/2013, Thủ tướng
Chính phủ đã ký Quyết định số 16/2013/QĐ-TTg về việc mua, bán vàng miếng trên
thị trường trong nước của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).
Theo đó, từ ngày
05/03/2013, NHNN sẽ chính thức tham gia thị trường vàng; căn cứ mục tiêu của
chính sách tiền tệ trong từng thời kỳ NHNN được phép mua, bán vàng miếng với
các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp trong nước để can thiệp, bình ổn thị trường
vàng trong nước và bổ sung vào dự trữ ngoại hối Nhà nước.
Quyết định cũng chỉ
rõ, khi thực hiện mua, bán vàng miếng trên thị trường trong nước, NHNN được mở
tài khoản, mua vàng, bán vàng trên tài khoản ở nước ngoài hoặc mua vàng ở nước
ngoài để nhập khẩu vàng bổ sung dự trữ ngoại hối Nhà nước hoặc bán vàng ra nước
ngoài. NHNN cũng được lựa chọn và quyết định cụ thể việc mua, bán vàng miếng
trong từng lần giao dịch theo hình thức mua, bán trực tiếp hoặc thông qua đấu
thầu.
Các chi phí liên
quan đến hoạt động mua, bán, nhập khẩu, xuất khẩu vàng, sản xuất vàng miếng
được hạch toán vào chi phí nghiệp vụ, theo chế độ tài chính của NHNN.
Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày 05/03/2013.
3.
CSGT không được dừng xe để kiểm tra chính chủ
Đây là hướng dẫn của Bộ Công
an tại Thông tư số 11/2013/TT-BCA ngày 01/03/2013 về việc quy định chi tiết một
số điều của Nghị định 34/2010/NĐ-CP ngày 02/10/2010 và Nghị định 71/2012/NĐ-CP
ngày 19/09/2012 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông
đường bộ.
Tại Thông tư này,
Bộ Công an quy định không được dừng xe để kiểm soát, xử lý hành vi "Không
chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định"; mà chỉ có thể thông qua
công tác đăng ký, cấp biển số; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông; các
trường hợp phương tiện vi phạm bị tạm giữ theo quy định và qua điều tra các vụ
án hình sự. Trường hợp phát hiện người mua hoặc người bán không làm thủ tục
sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe theo quy định, cơ quan có thẩm quyền
có trách nhiệm xác minh, xác định rõ và xử phạt các trường hợp quá thời gian 30
ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua, bán xe nhưng chưa làm thủ tục sang tên.
Bên cạnh đó, Thông
tư cũng chỉ rõ tại thời điểm kiểm soát mà người điều khiển phương tiện xe mô
tô, xe gắn máy không xuất trình được Giấy đăng ký xe, Giấy phép lái xe, Chứng
chỉ điều khiển và chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường
bộ, Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì sẽ bị
cảnh sát giao thông lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ phương tiện theo
quy định.
Ngoài ra, đối với
hành vi người điều khiển ô tô chở người vượt quá quy định được phép chở của
phương tiện, Bộ Công an cũng quy định số người được phép chở quá đối với từng
loại xe mà không bị xử phạt. Cụ thể: Xe đến 09 chỗ ngồi được phép chở quá 01
người; xe từ 10 - 15 chỗ được chở quá 02 người; xe từ 16 - 30 chỗ được phép chở
quá 03 người và trên 30 chỗ được chở quá 04 người...
Thông tư này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/04/2013.
4. Cho phép chuyển đổi nhà ở thương mại
chưa thi công
Ngày
08/03/2013, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 02/2013/TT-BXD hướng dẫn việc
điều chỉnh cơ cấu căn hộ các dự án nhà ở thương mại, dự án đầu tư xây dựng khu
đô thị và chuyển đổi nhà ở thương mại sang làm ở xã hội hoặc công trình dịch
vụ.
Theo quy định tại
Thông tư này, việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ, chuyển đổi mục đích sử dụng từ nhà
ở thương mại sang làm nhà ở xã hội hoặc công trình dịch vụ chỉ được tiến hành
với những dự án nhà ở thương mại, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị đã được cơ
quan có thẩm quyền phê duyệt, nhưng chưa triển khai thi công xây dựng hoặc được
triển khai thi công nhưng cơ cấu căn hộ hoặc mục đích sử dụng nhà ở thương mại
không phù hợp với nhu cầu của thị trường. Đồng thời, việc điều chỉnh này cũng
chỉ được thực hiện đối với các hạng mục công trình xây dựng và căn hộ mà chủ
đầu tư chưa ký hợp đồng góp vốn, hợp đồng mua bán với khách hàng; trường hợp đã
ký hợp đồng góp vốn, hợp đồng mua bán với khách hàng thì trước khi thực hiện
việc điều chỉnh, phải được sự đồng ý bằng văn bản của tất cả khách hàng đã ký
hợp đồng.
Riêng các dự án
phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị có quy mô từ 500
căn hộ trở lên thì trước khi UBND cấp tỉnh ra quyết định cho phép điều chỉnh cơ
cấu căn hộ hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng phải có ý kiến thống nhất của Bộ
Xây dựng.
Khi thực hiện
chuyển đổi, các dự án đã nộp tiền sử dụng đất sẽ được Nhà nước hoàn trả
lại số tiền đã nộp hoặc được khấu trừ vào nghĩa vụ tài chính mà chủ đầu tư dự
án phải nộp cho Nhà nước trên cơ sở tính toán lại tiền sử dụng đất của dự án
sau khi điều chỉnh.
Thông tư này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/04/2013 đến hết ngày 31/12/2014.
5. Miễn lệ phí trước bạ
với bất động sản được thừa kế hoặc tặng, cho
Nội dung này được quy định
tại Thông tư số 34/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 28/03/2013 về sửa đổi, bổ
sung một số điều của Thông tư 124/2011/TT-BTC ngày 31/08/2011 hướng dẫn về lệ
phí trước bạ.
Theo đó, Bộ Tài
chính quy định miễn lệ phí trước bạ đối nhà, đất thừa kế, hoặc là quà tặng
giữa: vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi;
cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với
cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay
được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,
quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (so với quy định trước đây,
chỉ miễn lệ phí trước bạ đối với nhà, đất có nguồn gốc là tài sản thừa kế hoặc
quà tặng mà người nhận tài sản lần đầu tiên được nhận).
Trường hợp này, khi
khai lệ phí trước bạ, người nhận tài sản phải xuất trình cho cơ quan thuế các
giấy tờ hợp pháp chứng minh mối quan hệ với người thừa kế, cho, tặng hoặc xác
nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi người cho hoặc nhận tài sản thường trú
về mối quan hệ trên.
Ngoài ra, Bộ Tài
chính cũng ban hành nguyên tắc xác định giá tính lệ phí trước bạ, trong đó: Giá
đất tính lệ phí trước bạ là giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành tại thời điểm kê
khai nộp lệ phí trước bạ; Bảng giá tính lệ phí trước bạ nhà do Sở Tài chính chủ
trì, phối hợp với Sở Xây dựng lập căn cứ giá thực tế xây dựng mới 01 m2 sàn nhà đối với từng cấp nhà, hạng
nhà. Đối với tài sản khác, giá trị tài sản tính lệ phí trước bạ được xác định
trên cơ sở phù hợp với giá chuyển nhượng tài sản thực tế trên thị trường trong
nước và không được thấp hơn giá ghi trên hoá đơn bán hàng hợp pháp của người
bán...
Thông tư này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày kể từ ngày 01/04/2013.
6. Rút ngắn thời hạn giải
quyết đăng ký kết hôn với người nước ngoài
Ngày 28/03/2013, Chính phủ
đã ban hành Nghị định số 24/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Hôn nhân và gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước
ngoài.
Nghị định này quy
định đối với việc đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài;
giữa công dân Việt Nam với nhau mà ít nhất một bên định cư ở nước ngoài, chỉ
cần một bên nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở Tư pháp khi đăng ký kết hôn tại Việt Nam
hoặc tại cơ quan đại diện nếu đăng ký kết hôn tại cơ quan đại diện (theo quy
định cũ thì cả 02 bên đương sự phải có mặt).
Thời hạn giải quyết
việc đăng ký kết hôn tại Việt Nam cũng được rút xuống 25 ngày làm việc, kể từ
ngày Sở Tư pháp nhận đủ hồ sơ hợp lệ và lệ phí; trường hợp cần xác minh của cơ
quan công an thì thời hạn được kéo dài không quá 10 ngày làm việc (so với quy
định cũ, thời hạn này là 30 ngày, trường hợp có yêu cầu xác minh thì được kéo
dài thêm 20 ngày). Tương tự, thời hạn giải quyết việc đăng ký kết hôn tại cơ
quan đại diện cũng được rút xuống còn không quá 20 ngày, kể từ ngày cơ quan đại
diện nhận đủ hồ sơ hợp lệ và lệ phí; trường hợp cần cơ quan trong nước xác minh
thì thời hạn kéo dài không quá 35 ngày (so với quy định cũ, thời hạn này là 30
ngày; trường hợp có yêu cầu xác minh thì được kéo dài thêm 45 ngày).
Nghị định cũng quy
định rõ việc đăng ký kết hôn sẽ bị từ chối nếu kết quả phỏng vấn, thẩm tra, xác
minh cho thấy việc kết hôn thông qua môi giới nhằm mục đích kiếm lời; kết hôn
giả tạo không nhằm mục đích xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ; lợi
dụng việc kết hôn nhằm mục đích mua bán người, bóc lột sức lao động hoặc vì mục
đích trục lợi khác...
Ngoài ra, Chính phủ
cũng miễn phí việc đăng ký kết hôn, nhận cha, mẹ, con nuôi có yếu tố nước ngoài
tại khu vực biên giới.
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
15/05/2013 và thay thế Nghị định số 68/2002/NĐ-CP ngày 10/07/2002.